วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การเปิดเสรีด้านการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือ

         ภายในปี 2015 จะมีการเคลื่อนย้ายเสรีใน 7 สาขาวิชาชีพ ได้แก่ แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล สถาปนิก วิศวกร บัญชีและช่างสำรวจ ส่วนสาขาวิชาชีพ/อาชีพอื่น จะค่อยทยอยให้มีการเคลื่อนย้ายเสรีต่อไปในอนาคต การเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมือเสรีเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการเคลื่อยนย้ายแรงงานฝีมือเสรีมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

ข้อดีคือ
ทำให้เกิดความยืดหยุ่นในตลาดแรงงานมากขึ้น แรงงานฝีมือมีโอกาสเลือกทำงานในที่ที่ได้ใช้ศักยภาพสูงสุด ซึ่งจะนำมาซึ่งรายได้ที่สูงขึ้น ขณะที่ประเทศกลุ่มเป้าหมายที่แรงงานฝีมือเข้าไปทำงานก็จะได้ประโยชน์จากการมีแรงงานที่มีผลิตภาพที่สูง


ส่วนข้อเสียคือ
อุตสาหกรรมบางประเภทอาจได้รับผลกระทบจากการไหลบ่าของเรงงานที่เข้ามาแข่งขัน รวมทั้งการไหลบ่าของแรงงานฝีมือไปยังประเทศคู่สัญญาทำให้เกิดปัญหาสมองไหล กล่าวได้ว่าการเคลื่อนย้ายแรงงานฝีมืออย่างเสรี จะส่งผลให้การแข่งขันในตลาดแรงงานเป็นไปอย่างเข้มข้น ซึ่งบุคลากรในวิชาชีพต่างๆ ของไทยจำเป็นต้องเร่งพัฒนาทักษะ เพื่อรับมือกับการแข่งขันดังกล่าว โดยเฉพาะ อย่างยิ่งด้านภาษา ซึ่งบุคลากรไทยยังเสียเปรียบคู่แข่งอื่นๆ ในอาเซียนอยู่มาก รวมทั้งจะต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับมาตรฐานการทำงานที่เป็นสากล

2 ความคิดเห็น:

  1. สำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่
    อาคารศูนย์ราชการกระทรวงแรงงานจังหวัดกระบี่ ชั้น 4
    ถนนท่าเรือ ตำบลไสไทย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่
    81000

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ศูนย์บริการร่วมกระทรวงแรงงานอำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่
      (ภายในโรงเรียนชุมชนบ้านศาลาด่าน) หมู่ที่ 1 ตำบลศาลาด่าน
      อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ 81150

      ลบ

ข่าวสารจากสำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่