วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ก.แรงงาน สานต่อนโยบาย รมว.แรงงาน เร่งหารือโครงการ “ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ” เล็งตั้งทีมกฎหมายติดตามคดีค้ามนุษย์

               กระทรวงแรงงาน สานต่อนโยบายร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เร่งหารือโครงการ “ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ” เล็งตั้ง “ทีมกฎหมายติดตามคดีค้ามนุษย์” จ่อลงพื้นที่ “ก.แรงงานสัญจร” ประเดิม จ.อุดร/ขอนแก่น

               นายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในการประชุมสำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน ครั้งที่ 7/2556 ว่า มีโอกาสหารือกับร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยได้ให้นโยบายว่าเพื่อผลดีต่อภาพรวมของระบบเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของประเทศในเชิงบวก ได้คิดโครงการใหม่ชื่อ “ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ” เพื่อให้ทั้งนายจ้าง ลูกจ้างได้มีโอกาสเสนอแนวความคิดในมุมมองของแต่ละฝ่าย ในลักษณะให้โอกาส ขอแนวคิดจากทั้งนายจ้างและลูกจ้าง แต่จะไม่ใช่ลักษณะไตรภาคี เพื่อจะมาพิจารณาดูว่านโยบายของรัฐบาลและนโยบายของกระทรวงแรงงานมีข้อแตกต่างหรือสอดคล้องกับข้อเสนอแนะจากนายจ้างและลูกจ้างในประเด็นใดบ้าง เพื่อนำมาพัฒนาการทำงานในภารกิจของกระทรวงแรงงานต่อไป เชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะทำให้นายจ้างมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับลูกจ้างมากขึ้น โดยให้เป็นในลักษณะการหารือร่วมกันในการจัดตั้งโครงการดังกล่าว ซึ่งในส่วนราชการจะให้ข้อเสนอแนะด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ทั้งนี้ อยากให้ได้ข้อสรุปภายในกลางเดือนกันยายน 2556


               ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่ออีกว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานตั้งคณะทำงานฝ่ายกฎหมายเพื่อติดตามคดีค้ามนุษย์ เพราะประเทศไทยถูกมองว่าการดำเนินคดีไม่ต่อเนื่อง ประเทศไทยยังทำได้ไม่เต็มที่ในเรื่องของการลงโทษผู้กระทำความผิดในคดีด้านการค้ามนุษย์ โดยมองว่าการลงโทษยังไม่รุนแรงนัก ซึ่งทางประเทศสหรัฐอเมริกาได้แนะนำว่ากระทรวงแรงงานควรเข้าไปดำเนินการในเรื่องการเอาผู้กระทำความผิดมาลงโทษอย่างจริงจัง เนื่องจากมองว่าการดำเนินคดีในข้อหาค้ามนุษย์ของไทยมีความล่าช้า การลงโทษเป็นฐานความผิดที่ไม่ร้ายแรง มีการลงโทษเป็นเพียงการปรับและเอาผิดทางแพ่ง ไม่ได้ดำเนินคดีอาญา รวมทั้งการหามาตรการจัดการ ดำเนินคดีที่ทำให้นายจ้าง และกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมการค้ามนุษย์อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะบริษัทที่จัดส่งแรงงานไปทำงานต่างประเทศที่เรียกเก็บค่าใช้จ่ายสูง ที่นอกจากจะยึดใบอนุญาตจัดหางานชั่วคราวหรือปิดบริษัทแล้ว ต่อจากนี้ไปจะต้องส่งดำเนินคดีทางอาญาด้วย

               “ทางสหรัฐฯ ได้เสนอให้มีการปรับปรุงระบบการตรวจสถานประกอบการ โดยจะส่งทีมที่ปรึกษามาพูดคุยเรื่องโครงสร้างและวิธีการที่จะตรวจสถานประกอบการ และแนะนำว่าควรจะมีการตรวจคดีใดบ้างที่เข้าข่ายคดีการค้ามนุษย์เพราะยังมีเจ้าหน้าที่อีกจำนวนมากที่ยังไม่ทราบว่าคดีในลักษณะใดเข้าข่ายบ้าง ซึ่งจะมีการจัดทำเป็นรูปเล่มสำหรับคดีที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบได้เก็บไว้ใช้เป็นข้อมูลในการปฏิบัติงานต่อไป” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

              ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงแรงงานยังได้หารือเรื่องการลงพื้นที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน “กระทรวงแรงงานสัญจร” ซึ่งจะเริ่มต้นที่จังหวัดอุดรธานีและจังหวัดขอนแก่น โดยจะประชุมหารือในรูปแบบและรายละเอียดต่อไป







------------------------------------------------------------------------------
กลุ่มงานข้อมูลและสารสนเทศ - สำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่
สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน  กระทรวงแรงงาน
โทรศัพท์ 0-7561-2655, 0-7561-2141

http://krabi.mol.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ข่าวสารจากสำนักงานแรงงานจังหวัดกระบี่